Monday, December 1, 2008

Ika 2 ng Disyembre 2008: After the Holiday

Again, this is one of the days I loathe for falling right after a holiday..... and for me right after a rather hectic weekend.... Can't we just have Saturday, Sunday, and holidays year round? Wouldn't that be fun?

The extended weekend made me so tired with all the driving around making errands and socializing. I like the socializing part though. With all the work still going on, I have not decorated our home...... It should be a must this coming weekend and I can't wait.

The work should be halted by this weekend as I need to prepare our home for some Christmas get together with friends. The house is booked for at least one party and another one is being contemplated..... This should be a busy holiday....

I am at the office feeling sluggish as usual on a day like this. But I am trying hard to snap out of it fast as there are things to do..... I am also monitoring things at home assigning MIL as substitute foreman..... somebody should take over the job in my absence. I think MIL is the most qualified among those left at home..... She's got the right maturity..... in fact, she is so ripe for the job.....She's hired.....

PS: Me klase ako mamaya dahil walang pasok kahapon.... kaya di na naman ako magkandakumahog sa mga gagawin at dapat maisingit din yun para sa klase mamaya. Mahirap pero hinahanap hanap ko din naman ang ganitong buhay.... nakakataba rin kasi ng puso pag nakikita ko yun mga estudyante ko na umaasenso na.

Napagkwentuhan namin ng mga kaibigan ko na dating co-teachers ang isang estudyante namin na bukod sa pagiging isang young millionaire ay isa na rin instruktor sa eskwelahan na pinagturuan namin. Gwapo ang batang ito at atleta pa. Mahigit beinte lang ang edad niya.

Naalala ko noon na nakikiusap sa kin ito tuwing me praktis sila sa basketbol at liliban sa klase ko o me mamimiss na requirement. Kilala akong striktong professor at pinangingilagang ng mga estudyante kasama na ang batang ito. Tatlo silang atleta sa klase ko at sa kanilang tatlo, ito lang batang ito ang pumasa. Nakita ko sa kanya ang tyaga dahil pinilit niyang kayanin na matupad ang requirements ng course ko kahit na sobrang puno ng kanyang iskedyul. Siguro noon pa man ay nakaukit na sa tadhana niya na maging matagumpay sa buhay.....

2 comments:

Anonymous said...

* hand a cup of coffee. Lagyan ko ng Hot chocolate at kaunting gatas, bagay na bagay sa malamig lamig na panahon. Sana Holiday araw araw--pero would it be like work if it were holiday everyday? hehehe

brainchild said...

oo nga eh... parang di ko rin mafeel holiday. dami pa rin ginagawa. wala naman kasi iba gagawa kungdi tayong mga nanay. pero masarap yan offer mo na yan.... mocha yan timpla na yan di ba?

Multiple Choice

Mom's Corner

Vote for my Blog

Vote for my blog on Mom Blog Network

Vote for my Post

Vote for my post on Mom Blog Network

Add this blog

Add to Technorati Favorites