Sunday, March 15, 2009

Ika 16 ng Marso 2009: Another Workweek

The first day of a workweek is the toughest..... I am coming from a weekend all stretched out.... which is usual anyway....... why should I even mention it. I hardly had sleep..... My few hours of winks would probably not even be enough for a full day sleep. My back is aching too. Traffic is terrible. It has been like this since last week when work on the Skyway extension commenced. I am reminded of the time when the Skyway was being constructed..... how those living in the south were practically spending their whole lives on the road. Now, my travel time has doubled. I leave my home early but would still arrive at the office at the same time or even be late.

There is no use complaining though. Day in and day out, this is my life. Any departure from the norm may be hazardous for my well-being. I should be thankful that I have a job at this time where life is uncertain and when people are very afraid...... I feel secured enough to still be working for the next few years. Well, pay is another matter. But at this time, one cannot complain.

Even if this job sucks, I would still report for work today as the hot sun burns my skin on my way to work........

PS: Me bago akong natuklasan na parlor spa na katabi ng car wash na pinagpapalinisan ko ng sasakyan ko. Kahapon kasi gahol ako sa oras at gusto kong magpalinis ng sasakyan at magpamanicure/pedicure. Naalala ko ang parlor na katabi ng carwash. Magagawa ko ng sabay ang gusto kong gawin at tipid sa oras. Sumama pa ang pangalawa kong anak na parang inip na inip sa bahay. Bakasyon na kasi siya.

Pagdating namin sa carwash, sinabi ko sa maglilinis na pupunta kami sa parlor. Pinaiwan niya ang susi para sila na ang maglipat ng sasakyan. Punta kami sa parlor. sabi ko manicure at pedicure ang gusto ko. Tinanong ko yun hot oil nila para naman me magawa sa anak ko. Napansin ko yun mga serbisyo nila na nakapaskil na mura ng presyo. Meron pa silang body massage na gusto ko rin ipagawa kung me oras pa.

Itinext ko agad sa asawa ko na pauwi galing Puerto Galera ang bagong tuklas kong parlor/spa. At nasabi ko na mura na, naghohome service pa. Ayun at nagpatala kaming dalawa ng home service kagabi.

Di kagandahan ang parlor pero malinis naman. At importante, mura ang presyo ng serbisyo. Maganda rin ang lokasyon at katabi ng carwash. Matagal ko na naiisip na magandang maglagay ng parlor na malapit dun para di sayang ang oras. Me magagawa ka habnag naghihintay na malinis ang sasakyan mo.

Maayos din naman ang serbisyo. Ok naman ang manicure at pedicure ko. Eksakto sa takdang oras dumating ang mga masahista sa bahay. Ok na rin ang serbisyo. Pero ang asawa ko di raw niya naenjoy masyado ang massage at me sunburn siya at kakauwi lang galing Puerto Galera.

Mukang magiging regular na naman ang pagpapamasahe ko. Sa isang linggo, susubukan ko ang ventosa nila.

No comments:

Multiple Choice

Mom's Corner

Vote for my Blog

Vote for my blog on Mom Blog Network

Vote for my Post

Vote for my post on Mom Blog Network

Add this blog

Add to Technorati Favorites