Saturday, October 11, 2008

Ika 12 ng Oktubre 2008

Brainchild's break.......

It's a Sunday, a holiday of obligation for Catholics. My family is split in attending to our obligation. Hubby and two kids went on their way. I had to cook a special meal I saw on Giada de Laurentis's Everyday Italian Show yesterday. I decided to hear mass later so that my eldest daughter will have somebody with her. She spent the night at her classmate's condo to work on their school project. We have been seeing less and less of her these days...........

It's been such a long day..... This post has been drafted the whole day.....

I had to cook because leaving it with the helpers spell disaster.
In between, I needed to groom our dogs.
My brother and his family came for lunch.

I am so beat up but still have to do some work...

My bathroom is only half-cleaned. I'll do the floor tomorrow.
And then, I have to prepare my final exams for tomorrow.

Oh well, I just need to put closure on this post.

PS: Mahirap din magpalit ng suking tindahan lalo na kung meron ng binibilhan na regular. Pero paano kung malaki ang diprensiya sa presyo? Kahapon dalawang tindahan ang mukhang magiging regular namin bibihan. Isa dito ay ang tindahan ng pagkain ng aso at ang isa ay ang tindahan ng prutas.

Kahapon matapos namin dalhin sa vet ang mga tuta namin ay nadaan kami sa isang tindahan ng mga pagkain at gamit ng aso. At dahil mauubos na rin ang pagkain ng mga aso, tinignan namin kung meron dito ng binibili namin pagkain. Mas mura.... kaya bumili na kami.

Nadaanan din namin ang bagong tindahan ng saging at mukhang maganda ang saging dun. Huminto ulit kami at nagtanong. Mas mura din at pwede pa manghingi ng mga nakalas na saging para sa mga hayop namin.

Ngayon umaga, me gumagambala sa amin. Dahil sa bumili na kami ng pagkain ng aso at saging ay hindi na kami bibili sa aming mga suki. Yun tindahan ng prutas, mga dalawang piling din pag bumili kami dun ng saging at pati mga aso namin ay kumakain ng saging. Kaya ng bibili na kami, sabi ng asawa ko sabihin ko daw nakabili na ng saging ang balae ko. Yun na nga siguro sasabihin ko. Pero naisip ko parang me mali dun sa magiging rason ko. Tinanong ko siya kung ano ba yun balae at di ko matandaan ang ibig sabihin. Matapos kong mawari na mali ang balae at ang ibig sabihin pala ay biyenan, bumaba na kami ng sasakyan at nagpunta ke manang. Tinanong niya agad ako, "tondan?" Sabi ko bumili ang biyenan ko. Lusot na siguro.... pero malungkot siguro si manang at kokonti ang nabili namin prutas sa knaya. Medyo nagiguilty din ako at nagsinungaling pa ako.

Tapos mamili ng prutas, punta naman sa suking tindahan ng apagkain ng aso para magbayad ng utang nung nakaraang linggo na kumuha ng pagkain yun asawa ko. Ganon din, inunahan ko na lang. Sinabi ko papuntahin ko na lang uliy un kasama ko para kumuha ng pagkain pag ubos na. Syempre hindi na ng linggong ito yan.

Mahirap magkaron ng relasyon at kailangan pangalagaan para tumagal. Pero sa kasong ito, mas naging matibay ang economiya ng desisyon para bumili sa iba.

No comments:

Multiple Choice

Mom's Corner

Vote for my Blog

Vote for my blog on Mom Blog Network

Vote for my Post

Vote for my post on Mom Blog Network

Add this blog

Add to Technorati Favorites